(Dân trí) - Sarah Chalmers đã tham gia vào một phân tích về giấc mộng của ngôi trường Giấy ngủ London (Anh) nhằm phương châm tìm ra mọi gì ảnh hưởng đến thói quen ngủ bây chừ và nó ảnh hưởng đến vai trung phong trí, khung hình ra sao. Với Sarah đang phát hiện tại ra những điều:


*

Sarah thời gian ngủ đầy đủ 8 tiếng/đêm

Tôi trông già hơn nhiều so với tuổi 46 thực của tôi. Đôi mắt của tôi tất cả quầng thâm, da mặt nhợt nhạt, lỗ chân lông to tới mức tôi hoàn toàn có thể nhìn thấy bọn chúng từ xa, chưa kể cằm xuất hiện thêm những đốm mụn không mời nhưng mà tới.

Bạn đang xem: Ngủ 5 tiếng 1 ngày

Đó chưa hẳn là điều tồi tệ duy nhất. Tôi còn hay quên, trở nên hậu đậu cùng dễ cáu kỉnh. Đó là bởi tôi chỉ được ngủ gồm 6 giờ mỗi tối - như là tình cảnh của mặt hàng ngàn thiếu nữ khác hiện tại nay.

Với tương đối nhiều người trong chúng ta, thời gian giành riêng cho công việc, con cái, các chuyển động xã hội vẫn “lấy mất” 1 cơ khoảng thời gian của giấc ngủ giữa những năm ngay gần đây.

Thay bởi vì ngủ 8-9 giờ mỗi tối thì nay thời lượng giấc ngủ chỉ từ 5,55 tiếng, giảm đến rộng 1/3.

Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng bài toán ngủ ít chỉ 1-2 đêm sẽ hủy diệt sự tập trung, trí nhớ, sự kiên cường hay làn da của tôi.

Nhưng khi tham gia thử nghiệm về giấc ngủ, tôi sẽ sớm nhận ra ngay sau vài ngày đầu tiên.

“Việc ngủ ít y hệt như bạn ngồi trên 1 dòng xe tồi tàn lao qua những phần đường đầy ổ con kê mỗi ngày. Xe cộ càng đi nhiều thì sẽ càng hỏng nhiều, giống như bạn càng ngủ ít thì cơ thể bạn càng “tuột dốc” nhanh.


*

Sau vài ngày chỉ ngủ 6 tiếng, gương mặt Sarah biến hóa hẳn: lỗ chân lông nở tướng, da đỏ hơn cùng thêm vài đốm mụn ở cằm

Là một người chị em của 3 đứa con, tôi đã đề xuất trải trải qua không ít năm ngủ ít. Dù được chị gái răn dạy nhủ là cần phải ngủ ít nhất 6 tiếng mỗi ngày nhưng ngay lập tức từ đứa con đầu lòng, tôi đã bao hàm đêm không ngủ.

Bây giờ, khi con cái đã lớn, cháu đầu tiên 9 tuổi, 2 oắt sinh đôi sau 7 tuổi, tôi vẫn quen với giấc ngủ 7-8 giờ và luôn luôn ngủ nướng vào cuối tuần.

Sau hầu như đêm thỉnh thoảng đi chơi với bạn bè, tôi lại thấy lỗi lầm và luôn an ủi rằng mình sẽ ngủ bù ít nhất 6 tiếng.

Và rồi các chuyên viên về giấc ngủ đã tạo ra sự đổi khác nơi tôi.

Tôi đang bị lôi kéo tham gia vào một nghiên cứu và phân tích của trường giấc ngủ London nhằm mục đích tra cứu ra số đông gì ảnh hưởng đến kinh nghiệm ngủ với tác động thế nào tới trung tâm trí cùng thân thể chúng ta. Cùng tôi có muốn biết 6 giỏi 8 tiếng đến giấc ngủ là đủ đối với tôi.

Đầu tiên, tôi bao gồm một đêm ngủ kéo dãn chỉ 4 tiếng - tức là chỉ bằng một nửa số thời gian khuyến cáo cho giấc ngủ hằng ngày.

Sau 3 ngày như vậy, giấc mộng của tôi tăng thêm 25%, tức là 6 tiếng trong 5 đêm tiếp tục - tương đương với cùng một tuần làm việc.

Trước đó, 11.000 người đã được khảo sát điều tra về khoảng thời gian ngủ mỗi tối và tác dụng là ngay sát một nửa trong số này chỉ ngủ tự 6 tiếng trở xuống từng đêm.

Phân tích những ảnh hưởng tác động về tài năng nhận thức cho biết thêm có sự tương tác giữa thiếu ngủ và làm cho giảm tài năng tinh thần và thể chất. Phát hiện tại này đang được chứng minh bởi các nghiên cứu và phân tích khác với kết quả cho biết ngủ không nhiều làm sút 60% khả năng xử lý vấn đề cùng 40% trí nhớ.

Các nhà kỹ thuật Na Uy còn tra cứu thấy mối liên hệ giữa chứng mất ngủ với ngưỡng chịu đựng đau thấp.

Nhưng điều tôi thân yêu nhất là những tác động lâu dài lên làn da. “Có một sự contact lâu bền giữa quality giấc ngủ cùng vẻ trẻ em trung. Cùng hiện nay, chúng tôi ban đầu nhận thấy vai trò phòng lão hoá của giấc ngủ”, tiến sĩ Guy Meadows, fan sáng lập của Trường giấc mộng nói.

Cùng quan điểm, TS. BS da liễu Anita Sturnham cho biết: “Thiếu ngủ rất có thể làm da bị xỉn, thiếu sức sống, thêm nếp nhăn, đôi mắt sưng húp với quầng thâm”.

"Khi bạn không được ngủ đầy đủ giấc, cơ thể sẽ tăng ngày tiết hoóc-môn găng cortisol, hung thủ phá vỡ lẽ collagen và elastin, vốn là những sợi protein có nhiệm vụ giữ mang lại làn da trơn mịn và đàn hồi”.

Trước khi bước đầu thử nghiệm giấc ngủ, da tôi được đánh giá về độ đỏ, độ bầy hồi và size lỗ chân lông. Kết quả cho thấy làn da của mình khá ổn với ít nếp nhăn rộng so với tuổi thực.

Xem thêm: Cách Tự Cắt Tóc Cho Mình - Không Đi Cắt Tóc Được Thì Mình

Trong đêm đầu tiên, tôi ngủ tự 02:00-6:00, một giấc ngủ được tái chế tác từ những trường hợp về khuya do tất cả tiệc nhưng phải dậy sớm để đi làm việc vào hôm sau.

Tuy nhiên, tôi không ngủ toàn diện 4 tiếng đó mà tỉnh dậy cơ hội 3h10 rồi ngủ thiếp đi mang lại 6h sáng. Tôi ngủ dậy trong tình trạng lơ mơ với xuống lan can để kiếm tìm 1 tách bóc trà. Tôi ko thấy mình tỉnh táo khuyết nhưng cũng không căng thẳng mệt mỏi như vẫn nghĩ.

Và phần đa việc trong thời gian ngày vẫn diễn ra bình thường, duy chỉ có một điều là tôi quên không hotline lại 1 cuộc điện thoại như sẽ hứa.

Đến 15h chiều, tôi rơi vào trạng thái như thể bản thân bị nhấn chìm. Mặc dù tôi đang vượt qua và thậm chí còn còn thấy mình năng cồn hơn.

Tiến sĩ Meadows nói rằng đấy là một phản nghịch ứng điển hình: "Rất nhiều người dân cảm thấy nô nức sau 4 giờ “ngủ”. Khung hình bạn đang kích hoạt tài năng sinh tồn. Phản xạ này tạo ra trạng thái siêu kích thích, làm giảm bớt hoặc trì hoãn các tác động xấu đi do ngủ ít gây ra.

Kiểm tra da cho thấy làn domain authority vẫn hơi tốt. Khu vực đỏ chỉ tăng nhẹ, cấu trúc da từ từ hơn 1 chút với lỗ chân lông mở rộng hơn.

Tiến sĩ Sturnham giải thích: “Ngủ ít không những gây tăng tiết cortisol, mà còn làm tăng sản lượng dầu, gây ùn tắc lỗ chân lông”.

Nhưng đó không phải là điều gớm khủng.

Ở quy trình thứ nhì của nghiên cứu, giấc ngủ của mình là 6 tiếng mỗi đêm (23h-5h sáng) trong 5 ngày liên tục. Đây là mô hình giấc ngủ thịnh hành ở những người dân ngủ 6 tiếng.


*

Do ko ngủ trưa vào ban ngày nên ảnh hưởng của nó rõ rệt hơn. Chỉ với sau 2 ngày, tôi bắt đầu thấy mệt mỏi mỏi, dễ gắt kỉnh, tuyệt quên với mau nước mắt. Tôi liên tục có cảm hứng đói với thèm đồ ăn ngọt.

Nhưng sốc hơn cả là da mặt của tôi. Chỉ sau 30 tiếng ngủ, lỗ chân lông đang tăng gấp đôi kích thước và quanh vùng đỏ tấy tăng 50%. Cùng tôi chẳng không thể tinh được khi ông xã tôi kêu lên: “Em trông tệ quá!”.

Tiến sĩ Sturnham cho biết đó là do lỗ chân lông hiện nay đang bị bít lại do rất nhiều dầu. “Mất ngủ khiến khung người tiết quá không nhiều hoóc-môn tăng trưởng nhưng mà 1 trong số những nhiệm vụ của chính nó là sửa chữa các tế bào da.

Bà Sturnham giải thích về sự ngày càng tăng của màu đỏ trên khuôn mặt là vì vi khuẩn gia tăng nhờ “gặp” cortisol.

Và nếu tôi cứ liên tục chỉ ngủ 6 giờ đồng hồ như vậy, những mao mạch trên da sẽ ban đầu bị hình ảnh hưởng.

Tôi hoảng loạn và ban đầu nghĩ tới câu hỏi ngủ bù.

Tuy nhiên, TS Guy Meadows cho thấy điều kia chỉ làm tình trạng tệ đi. Ông giải thích: “Bạn cần yếu bù đắp mang lại giấc ngủ không nhiều của ngày hôm trước bằng cách ngủ nhiều hơn thế vào ngày hôm sau. Hoạt động ban ngày của công ty giống như một bữa tiệc tại gia, và sau mỗi một ngày như thế, bạn cần phải có những hoạt động tương xứng để thải các độc tố tích luỹ trong ngày.

“Khi thiếu thốn ngủ tất cả nghĩa là chúng ta đã “gây hấn” với hạch phân tử nhân của não bộ, nơi chỉ đạo cảm xúc. Đó là vì sao tại sao chúng ta thường xuất hiện cảm hứng tức giận, bi quan bã, bực bội khi thiếu hụt ngủ.

“Một giữa những hậu quả lâu dài của thiếu thốn ngủ là khiến thèm ăn. Vị giấc ngủ đang kích hoạt 2 hoóc-môn liên quan đến xúc cảm no và cảm hứng thèm ăn. Điều này lý giải vì sao giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong cuộc phệ hoảng béo phệ ở giới trẻ Anh”, TS Meadows nói.

Thiếu ngủ cũng gây tác động đến hệ miễn dịch, khiến chúng ta dễ nhiễm căn bệnh hơn.

Vậy nên, trường đoản cú nay, chắc chắn rằng tôi đang ngủ đầy đủ 8 tiếng hoặc tôi đã phải gật đầu những kết quả trên.